วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประวัติ เจ้าสุภานุวงศ์

ประวัติ เจ้าสุภานุวงศ์ 

เรียงตามปี พุทธศักราช

2452  : พระองค์เจ้าสุภานุวงศ์ ประสูติ ในวันที่ 13 กรกฏาคม
2489 :  เจ้าสุภานุวงศ์ ทรงเข้าร่วมขบวนการต่อต้าน ฝรั่งเศส เพื่อเอกราช จนได้รับบาดเจ็บในระหว่างทางหนีข้ามแม่น้ำโขงมายังฝั่งไทย
2492     พระองค์ทรงก่อตั้ง กองทัพปลดปล่อยประชาชนชาวลาว ในพื้นที่ ซำเหนือ ภายใตการสนับสนุนของ โฮจิมินห์
2494  กองทัพปลดปล่อย ซึ่งได้เปลี่ยนชื่อเป็น ขบวนการคอมมิวนิสต์ ประเทศลาว ก็สามารถครองพื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศได้ และตั้งฐานที่มั่นที่ยากแก่การทำลายในถ้ำหินปูน ที่แขวงหัวพัน  กับพงสาลี

2496  ฝรั่งเศสได้จัดตั้งรัฐบาลลาวขึ้น  อยู่ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีหลายท่านที่เป็นพวกอนุรักษนิยม ได้แก่เจ้าสุวรรณราช และเจ้าสุวรรณภูมา ส่วนพระองค์นิยมลัทธิคอมมิวนิสต์จนได้สมญานามว่า "เจ้าชายแดง"

2517  พระองค์ เจ้าสุภานุวงศ์ พระองค์เสด็จคืนเวียงจันทน์ ทรงดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาแห่งชาติอยู่ 18 เดือน จนสถาปนาประเทศเป็น "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว" พระองค์ได้รับเลือกเป็นประธานประเทศ และประธานสภาประชาชนสูงสุดคนแรก พร้อมกันนั้น พระองค์ได้สละฐานันดรศักดิ์ทั้งปวงในสมัยระบอบเก่า เจ้าสุภานุวงศ์เป็นที่รักของประชาชนชาวลาว จนเรียกขานกันว่า "ลุงประธาน" ทรงดำรงตำแหน่งประธานประเทศมาจนถึง พ.ศ. 2529 จึงลาออกเพราะประชวร พระองค์ทรงปรากฏต่อหน้าสาธารณชนครั้งสุดท้ายในสมัยประชุมพรรคครั้งที่ 5 เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2534

พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2538 ที่นครเวียงจันทน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น